h1

Dysfunctional Society I

Mayo 7, 2012

I. PRESS FREEDOM is not Absolute

Imagine you are behind the enemy lines, are you going to shout “I AM GOING TO KILL YOU ALL!!!!”? of course not, that will get you killed yourself. not unless you think you are immune to death or very very confident that you would be able to complete your mission (except if your mission is to be a decoy and dying is a part of it)

So where does freedom of the press comes in? use your imagination. not going to tell the incident nor names as I don’t want to give them what they want, publicity. but I guess you will or already know who am I talking about.

You see, most journalist think they are immune to almost anything, up to the point they can stick their dick on someone’s anuses and get away with it. they can always do ANYTHING they want under the guise of press freedom. and technically, that is called power, because you have something that others don’t have. and as we all know, “Power Corrupts”

Who in right mind would openly picture someone getting angry? I mean, I think everybody will get angrier if they saw someone doing that, but because this certain journalist also had his own “angas” and he’s immune he did that anyway.

II. Celebrity Privileges

Celebrities on the other hand, also have that sort of power, they’re treated like their God and Goddesses. and in effect some if not most people happen to get it on their heads on which they think that gives them a right to lambaste or outright put other people down. Again, “Power Corrupts”

Final. Dysfunctional Society

Here’s a question, if those two party are just “normal” people, would people even give a damn about it? if the the celebrity otherwise think that they are nothing special, would they have that temper? if that journalist did take the photos but discreetly, could this have happened as well?

Sadly, when basis for human integrity is their airtime on television or their profession itself, money, fame, and not “have they contributed something ‘good’ to society” this what happens, and I believe that thinking is not going to change anytime soon so see you in the next brawl, herd.

9 mga puna

  1. hello, naibigan ko ang analysis mo ng mga pangyayari. may isa lang akong kapirasong puna – yong huling salita, my friend. medyo parang di kagandahan. i hope you’ll consider it. ayon naman… ^^ regards!🙂


    • Maraming salamat po sa inyong puna.
      Ipagpaumanhin niyo po sana ang huling salita ko ngunit iyon po kasi ang aking nakita sa mga pangyayari, yung mga tagahanga o kung ano pa man ng magkabilang panig ay nagpapalitan ng mga hindi magagandang salita sa bawat isa sa iba’t ibang mga websites ngunit nakalimutan nilang tignan ang kabuuan ng pangyayari.

      Muli po, inyo pong ipagpaumanhin ang aking salita kung hindi niyo po ito nagustuhan. Magandang gabi po sa iyo.


      • walang anuman at naiintindihan ko, kapatid. sa isang banda kasi, pag masyadong mainit ang isyu at kontrobersyal ang mga nasasangkot, may tendency lagi na ma-polarize ang public opinion. at ang dalawang dulo ay malimit nagbabatuhan ng masasakit at below the belt na mga hirit. ang ginagawa nila at sinasabi ay nagpapatunay kung hanggang saan kababa ang pwedeng abutin ng mga palitan.

        sa kabilang banda, maari ring pataasin ang antas ng diskusyon at ipakita kung gaano naman kataas ang maaring abutin nito. pero mahirap gawin ang ganoon kapag nagbitaw na ng tawag o pangalan gaya ng kawan o herd. kumbaga, hindi rin liberal o intelihente pag gano’n, sa wari ko. ^^

        salamat sa paglilimbag at sa pagsagot sa aking komento. pana-panaho’y dumadaan ako rito sa ‘yong bahay… ^^ more power to your site!🙂


      • salamat po, mas lubos ko ng naintindihan ang iyong gustong sabihin.

        ngunit wala pong dapat ipagalala ang mga taong gusto pong dalin ang diskusyon sa “mas mataas na antas”. dahil sinisiguro ko po na hindi sila ang pinatutungkulan ko nito.

        Ngunit, hindi ko naman ibig maging “intelihente” sa mga bagay bagay, gusto ko lang umabot sa isang desisyon o conclusion na ako mismo ang sumagot para sa aking sarili at hindi ng iba.

        Nakakatuwa lang po na sa tinagal tagal na nitong blog na ito ay may nagbabasa na nito ngayon at nagiiwan pa ng kanyang kuro-kuro.

        Akin pong sinisiguro na sa mga susunod na aking sasabihin ay mas magiging maingat na ko sa aking mga sasabihin. Magandang Umaga po sa iyo.

        P.S.
        sana ay may katuturan lahat ng sinagot ko sa inyo.


      • hey, naiintindihan kita somehow, kapatid. doon nga sa yahoo phils news, pag nabasa mo ang opinyon ng karamihan sa nagko-comment, marami ay nagmi-miron lang – irresponsible at vicious pa ang iba. parabagang di na nag-iisip ang iba, makapanggatong lang at makahirit sa isyu. ayon…

        however, i think, may kaibahan sa blog. kumbaga, may isang level na mas considered ang opinions posted here. mas pinag-isipan at di simpleng hirit lang. and while we may, at times, be tempted (maski ako) to call people names, mas maganda kung atin itong maiiwasan. ayon lang…

        you do write well. marami-rami na rin ang nabackread ko rito, ayos naman, hihi. babalik ako, as i said. at may nagbabasa, kapatid. akala natin wala, pero meron, ahaha.😉

        pag madaan ka sa may amin, please read yong isang page (na mahaba) na sinulat ko. it’s titled Awit, Laban at Pag-ibig. it’s about blogger as a reader of blogs… thanks, kind regards and cheers!🙂


      • Hehe, hindi pa po kasi naiimbento ang kakayahang sumuntok sa monitor at lalabas sa kabilang monitor direcho sa mukha kaya po maraming malakas ang loob, naniniwala rin akong isa itong reflection ng kalagayan ating lipunan ngayon.

        I write well?! hindi po ako makapaniwalang nababasa ko yan. sa totoo lang po, tingin ko sa karamihan ng sinulat ko dito ay walang saysay na pagdadaldal lang. maaring epekto rin iyon ng aking low self-esteem.🙂


  2. hey, hello! halos lahat naman yata ng bloggers, nagsimula sa ganyan. pero those that remain, may creativity. na maaring hirap lang ipahayag sa daily life. so, take heart and write more often so you’re pen/keyoard will be sharpened and your sensibilities will become finer. read other people’s blog, too – that would help take you/us out of ourselves and our too self-absorbed musings, lols!

    hope things are doin’ well. cheers!🙂


    • Mraming salamat po sa mga nakakataba ng pusong mga komento. kelangan ko lang po siguro ng self realization sa mga bagay bagay. thank you po ulit sa words of encouragement.🙂



Mag-iwan ng Tugon

