h1

Dapat ay isang komento ngunit napahaba kaya dito na lang.

Enero 25, 2012

Katulad ng nasa titulo, ito ay dapat isang komento ngunit humaba na at medyo nalihis na sa usapin kaya napagdesisyunang gawing blog post. Ito ay isang paghahayag tungkol sa wika sa ating bansa. ang topic pala ay “ano ang masasabi niyo sa pag gawang taglish sa impeachment trial.”

although hindi ko napanood. I guess this is a good start. kelangan talagang maging kaintindi-intindi ito sa bawat mamamayan. bakit nga ba kasi ingles ang ginagamit sa mga ganitong bagay? ito ba ay para hindi ito maintindihan ng mas nakararami at para hindi na mapakialaman ang mga nasa poder? ito ba ay para magkaroon ng sense of alienation ang mga tao at iisipin na lang nila na “hindi para sa akin ito?” marami pang pumapasok sa isip ko, pero lumihis muna tayo ng kaunti.

Sa katunayan, nung una kong marinig ang wikang “Esperanto” maka ilang taon na ang nakakaraan. nangarap din ako na magkaroon tayo ng isang wika na nahahalintulad sa layunin ng wikang Esperanto. isang wika na madaling matutunan ng lahat ng nasa europa. Ang aking iniisip pa noon ay isang wikang ang base ay ang lahat ng wika ng Filipino para maiwasan ang “Regionalisation” ngunit, ito ay hanggang pangarap lamang dahil hindi naman ako eksperto sa wika. Lingid sa aking kaalaman, iyon na pala mismo ang layunin ng wikang “Filipino” ngunit ang pinaka base pa rin nito ay Tagalog. at dahil nga sa tinatawag na “Regionalisation” sa ating bansa, maraming mga nasa probinsya ang nagsasabing “bakit ko kelangang aralin yan? eh Bisaya/Waray/Kapampangan/Ilokano/ at marami pang ibang wika.

ano ang tinutumbok ko dito? simple lang, sa hinaba haba ng pinagsasabi ko, ang punto ko lang dito ay, bakit ang mga hapon, chino, indiano, belgian, russo, turko, at kung anu ano panglahi sa ibang bansa eh, kahit na maaring hindi lang iisa ang opisyal nilang linggwahe eh lahat ng paguusap nila sa loob ng gobyerno sa kanilang mga lehislatura kahit ang mga batas eh nasa sarili nilang wika? dito lang ata sa ating bansa na ang mga batas ay nasa wikang ingles. OO opsiyal na lingwahe nga rin natin ang ingles, ngunit hindi ba mas maiintindihan ito kung ang mga batas natin ay nasa tunay na wika natin?

Sablay rin kasi ang sense of national pride ng pilipino eh. “IPAGBUNYI ANG PANALO NI PEOPLE’S CHAMP” uhh, yeah, panalo niya yun. siya lang mag isa, lagi niyang sinasabi “para sa bayan ang laban na ito.” maniniwala lang ako sa sinasabi niyang yun pag lahat ng napanalunan niyang prize money eh ibibigay niya sa bayan, pero ibang topic na yun, balik tayo sa wika.

Yun na yun, wala na ko siguro maidadagdag pa. TAPOS.

Mag-iwan ng Tugon

