h1

Ang Pakikipag Debate ay naiiba sa Ordinaryong Troll.

Mayo 17, 2011

Ngayong araw na ito, wala akong balak na gumawa ng blog entry. Ngunit nakatanggap ako ng isang mensahe mula kay condorhero na may nagaganap daw ngayong interpellation tunkol sa kontrobersyal na House Bill 4244 o mas kilala bilang RH bill. Ako naman ay agad-agad na nabukas ng telebisyon upang mapanood ang nagaganap na debate. At aking nakita ang dalawang kongresista na nagpapalitan ng diskurso at kanilang mga opinyon. ngunit etong si kongressman amado bagatsing ay natawag ang aking pansin, at ang naging dahilan na rin nag pagawa ko ng sulat na ito. noong una ay medyo naaliw pa ako sa palitan ng dalawang kongresista ngunit sa kalaunan ay lumabas na rin ang medyo kahinaan ng pag rerebyu niya. sa maikling pananalita, hindi niya ginawa ang kaniyang takdang aralin.

At gayon nga ay unti-unti ng lumabas ang sabaw niyang mga argumento at pananalita. katulad ng:

“bakit universal? anong pakialam natin sa universe?”*
“Bakit mo tuturuan ng sex education ang mga Grade 4 gayong ang alam lang nila ay ang maglaro ng piko”*
“2000 years na ang katolisismo. Christianity is 3400 years old. State is only 113 years old. Tell me, sino ang nakikialam?”*

na kung susuriing mabuti ay masasabi nating hindi masyadong pinagisipan ng maayos. sa katunayan nung narinig ko na sinabi niya yan ay mga masasamang salita lamang ang nabigkas ng aking makasalanang bibig.

Ngayon, medyo naasar na sa mga walang basehan niyang mga pinagsasasabi, sinubukan kong hanapan ng dahilan kung bakit ganoon ang kaniyang pananalita at pagiisip. kaya naisipan kong i-google siya. at doon nga nakita ko na siya pala ay ang chariman ng House Committee on Games and Amusements. noong aking malaman iyon, nakitaan ko na ng dahilan ang kaniyang mga pananalita at pagiisip. hindi na ko nagtaka kung bakit siya ay isang payaso. sinubukan ko pang bigyan siya ng pagkakataon, hanggang sa napagod na ang aking utak sa pag proseso sa kaniyang mga paulit ulit na argumentong walang laman at nagdesisyon na lamang patayin ang telebisyon at isulat ang blog entry na ito. sa huli, napagtanto ko na siya ay isang troll. at nagdesisyon na lang magpatugtog ng ilang musika ng The Doors para ako naman ay lumigaya at makalimutan ang pagpapahirap na nagawa sa akin ng pagpanood sa “parang” debate na yun ng ilang minuto.

At dito nagtatapos ang aking medyo mahabang sulatin.

*rephrased na po ito mga kapatid, maaring iba sa konteksto ng kaniyang sinasabi, ngunit. in the end para sa akin. bobo pa rin siya.

P.S.
Kahit ayoko sa pagmumukha ni Rep. Lagman, infairness to him ginawa niya ang kaniyang takdang aralin.

Para naman kay Rep. Amado Bagatsing, hindi ko alam kung ano ang layunin mo sa iyong grandstanding ngunit sana naman next time, mag saliksik naman tayong mabuti ng hindi ka naman mag mukhang bobo at tanga sa harap ng nakararaming tao. (o sa akin lang pala siguro)

P.P.S

sa iba pang mga Anti. sana naman po eh stick to the topic na lang tayo. hindi po kung anu anong palabok pa ang ating sinasabi na wala namang kinalaman sa usapin, tigilan na rin po sana natin ang mga below the belt na pasakalye at hirit dahil mas lalo lang po kayong nagmumukang talunan sa mga nakararami. (ako po ay humihingi ng tawad sa palabok at kalye na nadamay pa sa usapin na ito)

Mag-iwan ng Tugon

