h1

Video Game Symphony Orchestra tour sa pinas, kailan kaya?

Marso 16, 2008

well, isa sa mga tinitignan ko sa mga larong nilalaro ko ay ang mga OST nito. (i mean kadalasan ng nagugustuhan kong laro, gusto ko rin ang OST, para bang packaged deal.)

unang-una kong nagustuhan siyempre ang oh-so classic na Final Fantasy, pero meron din siyampre ang favorite game ko na Metal Gear Solid, and countless games…

Thinking na may nag tour na around singapore, south korea, australia, etc. bakit nilampasan nila ang pinas?😦

Well, kasi naman panay yung mga “licking fart” ang gusto ng mga pinoy, (that was circa 2002 ata? dagdag mo yung mga miyembro ng laslasan convention na mga My Chemical Romans or something na banda na hindi naman “masterpiece” ang ginagawa kundi ang magpa-cute at magpasikat lang ang pinag-gagagawa, i have nothing against them sa totoo lang kaso talaga….

Anyway, i’ve been fan of orchestra, (the truth is, any genre, as long as it sounds good on my ears) pero dahil sa mga “one-sided” na tao na panget daw ang orchestra dahil luma ito blah blah blah, hinahayaan ko na lang sila sa buhay nila. ngunit nakakalungkot ring isipin na hindi rin gaanong sikat dito ang genre na yun dahil sa mga katulad nilang bugok. ngayon, pag pinag sama mo ang some sort of other genre sa orchestra, maganda pa rin itong pakinggan, bakit? ewan ko ba, i’m just a sucker for those kinds. pero sa aking palagay dahil mostly, “classical” ang tugtog ng isang orchestra. (well, kung malabo paliwanag ko, ang gusto ko lang sabihin ay, ang mga music ngayon, ay nag root sa “classical” music na bino-boo lang ng ibang mga tao na “maka-bago, maka-uso, o kung ano mang hindi ko alam na gusto nilang palabasin. So in short, ang mga tugtog na naririnig nila ngayon na kung anu-anong genre na naiimbento, (like emo-shit, or something… eh sa classical pa rin nang-galing ang lahat ng ito, but still, opinion ko lang to.)

So, ang tanong ko lang after all this non-sense post is… kailan kaya magkakaroon ng mga Video Game Orchestra tour dito sa pinas? like yung mga Tour de Japon, PLAY!, Dear Friends, Distant Worlds, at marami pang iba… but for sure, pag nagkaroon dito sa pilipinas, siguradong pupunta at pupunta ako kahit anong mangyari.. effects of being a fanboy perhaps, or just being a plain sucker.😀

One comment

  1. sponsorship ang problema at ang market base. gamers tapos orchestra, baka may middle finger lang at boteng lumilipad sa theatre. pero malay mo, basta good sponsors, matutuloy yan! count me in sa ticket, manonood tayo.



Mag-iwan ng Tugon

